THIRAPHONG YUANGYOY

THIRAPHONG
0101 0100-0100 1000-0100 1001-0101 0010-0100 0001-0101 0000-0100 1000-0100 1111-0100 1110-0100 0111

YUANGYOY
0101 1001-0101 0101-0100 0001-0100 1110-0100 0111-0101 1001-0100 1111-0101 1001

2553-05-30

เศรษฐกิจพอเพียง




สอดคล้องกับ หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข สมดุล มั่นคง ยั่งยืน ทั้ง 4 มิติ ดังนี้
หลักการและเหตุผล
เนื่องด้วยโรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พลังงานซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างยิ่ง เนื่องจากทรัพยากรที่เรานำใช้ในชีวิตประจำวัน ล้วนแล้วแต่มาจากการนำทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาผลิต แปรรูปให้ได้มาซึ่งพลังงาน อาทิ พลังงานไฟฟ้า พลังงานเชื้อเพลิง ดังนั้นเพื่อลดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อนจากการใช้พลังงานอย่างไม่คุ้มค่า ทั้งนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการวางแผนใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างคุ้มค่า ซึ่งสามารถทำได้จากการเริ่มสร้างความตระหนักและปลูกจิตสำนึกด้านการใส่ใจต่อทรัพยากรพลังงาน และนำความรู้ที่ได้กลับไปใช้ในชีวิตประจำวัน ควบคู่กับการกระตุ้นให้มีการจัดกิจกรรม ช่วยกันคนละนิดพิชิตพลังงาน ขึ้นภายในโรงเรียนและขยายผลไปสู่ ครอบครัวของนักเรียน ชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดการร่วมกันอนุรักษ์พลังงานและใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างรู้คุณค่า และเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการคิดพัฒนาแนวทางในการรณรงค์และปฏิบัติตนประหยัดน้ำประหยัดไฟฟ้าและประหยัดเชื้อเพลิงภายในโรงเรียน ครอบครัว และชุมชน ภายใต้ปรัชญา ‘‘ เศรษฐกิจพอเพียง’’
หลักความพอประมาณ
กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการประหยัดและการใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างคุ้มค่า โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้หลักความพอประมาณดังนี้
1. นักเรียนรู้จักคิด ใช้ทรัพยากรพลังงานในโรงเรียน ครอบครัว และชุมชนให้เหมาะสมและพอดี
2. นักเรียนสำรวจการนำทรัพยากรพลังงานมาใช้อย่างประหยัดและคุ้มค่าเพื่อให้เกิด
ประโยชน์สูงสุด
3. นักเรียนรู้วิธีการรักษาทรัพยากรพลังงานในโรงเรียน ครอบครัว และชุมชนไม่ให้เสื่อม
โทรมก่อนถึงเวลาอันสมควร
หลักความมีเหตุมีผล
1. นักเรียนรู้ถึงความสำคัญ ความจำเป็นที่เกิดขึ้นจากการใช้ทรัพยากรพลังงานที่มีอยู่ใน
โรงเรียน ครอบครัวและชุมชนอย่างรู้คุณค่า
2. นักเรียนรู้จักใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า ทำให้ใช้และรักษาทรัพยากร
พลังงานอย่างเกิดประโยชน์สูงสุดในโรงเรียน ครอบครัวและชุมชนเพื่อให้เกิดความสมดุลตามธรรมชาติ
หลักการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
1. ใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างประหยัด รู้จักช่วยกันอนุรักษ์และดูแลรักษาพลังงาน
เพื่อให้มีทรัพยากรพลังงานที่ดีในอนาคต
2. นักเรียนใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างรู้คุณค่าเกิดประโยชน์สูงสุดและรู้จักวิธีการอนุรักษ์
พลังงานสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติ
เงื่อนไขความรู้
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงปัญหาทรัพยากรพลังงาน แนวทางการแก้ปัญหา
2. นักเรียนนำทรัพยากรพลังงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าและไม่ฟุ่มเฟือย
3. นักเรียนรู้จักการใช้และการรักษาทรัพยากรพลังงานตามแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
เงื่อนไขคุณธรรม
1. นักเรียนมีความตระหนักในการร่วมกันรักษาทรัพยากรพลังงานและสิ่งแวดล้อม (การใช้
สติปัญญาในการดำเนินชีวิต)
2. นักเรียนมีความสามัคคี การมีจิตสาธารณะ
3. นักเรียนมีความประหยัดอดออม

สู่ความสมดุล มั่นคง ยั่งยืน ทั้ง 4 มิติ
มิติด้านเศรษฐกิจ
โรงเรียนและครอบครัวนักเรียนมีแนวทางและปฏิบัติตนในการประหยัดพลังงาน ประหยัดน้ำ
ประหยัดไฟ และประหยัดเชื้อเพลิง สามารถลดค่าใช้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเชื้อเพลิงยานพาหนะในโรงเรียนครอบครัวและชุมชนได้ และมีเงินเหลือเก็บจากค่าใช้จ่ายในส่วนนี้
มิติด้านสังคม
โรงเรียน ครอบครัวและชุมชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สังคมมีความรักใคร่สามัคคี

มิติด้านสิ่งแวดล้อม
การใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ก่อเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด เช่น พลังงานน้ำ พลังงานไฟฟ้า พลังงาน
เชื้อเพลิงส่งผลทำให้มีการผลิตพลังงานที่น้อยลง มีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงานลดลง รวมถึงช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อนเนื่องจากสาเหตุส่วนใหญ่จากการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอย่างฟุ่มเฟือย เช่น เชื้อเพลิงจากท่อไอเสีย ยานพาหนะที่ปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และมีเทน ที่เป็นสาเหตุการเกิดภาวะโลกร้อน
มิติด้านวัฒนธรรม
เกิดค่านิยมการประหยัด เห็นคุณค่าพลังงาน รู้รักษาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ก่อเกิดวัฒนธรรมค่านิยม
การใช้และอนุรักษ์พลังงานที่ดีงาม